banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 04 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 04-09-07

- Billboard Thứ Nhất Hình Lm. Nguyễn Văn Lý Ðược Dựng Tại Houston

- CSVN Âm Mưu Ðưa Ðức Tăng Thống Thích Huyền Quang Ra Hà Nội Dự Ðại Hội Phật Giáo Nhà Nước

- Cộng Ðồng Người Việt Úc Châu Biểu Tình Chống CSVN Trong Thời Gian Triết Tới Dự APEC

2- Tin Việt Nam 04-09-07.

- Tình Trạng Hiện Nay Của Ls. Lê Thị Công Nhân: Không Ðược Gửi Thư Mời Luật Su Bào Chữa

- Người Ðấu Tranh Với Tham Ô Bị Kiểm Ðiểm, Giám Ðốc Bị Tố Thì Ðược Ði Học

- Tiền Giả Từ Trung Cộng Tràn Vào Việt Nam

- Giới Con Buôn Xúm Nhau Vào "Xẻ Thịt" Hồ Tây Ðể Mở Dịch Vụ Du Hý

- Vì Sao 8 Tháng Ðầu Tư Nhà Nước Ðạt Thấp

- Mưa Lớn Gây Thiệt Hại Nhiều Nơi Ở Lào Cai

- Chợ Xây Dở Dang Rồi Bỏ Hoang 7 Năm Không Ai Chịu Trách Nhiệm

- Một Cô Gái Bị Sát Hại Trước Khi Ði Làm Dâu Xứ Hàn

- Sau Cái Chết Của Huỳnh Mai, Nhiều Cô Gái Không Muốn Lấy Chồng Ðại Hàn

- Vợ Trưởng Công An Xã Cũng Ði Ðào Vàng Lậu

- Hàng Ngàn Người Ðổ Xô Ði Ðãi Vàng Sa Khoáng Ở Thanh Hóa

 

3- Tin Thế Giới 04-09-07

- Tổng Thống Bush Rời Iraq Ðến Úc Dự Cuộc Họp Thượng Ðỉnh APEC

- Colombia: Một Chỉ Huy Cao Cấp Du Kích Farc Bị Quân Ðội Bắn Hạ

- Bão Felix Ðang Tiến Vào Nicaragua Và Honduras

- Pakistan: Hai Vụ Nổ Bom Tự Sát Gần Islamabad, 24 Người Thiệt Mạng

- Hãng Hàng Không Singapor Airlines Khai Trương Phi Cơ A380

- Cựu Tổng Thống Rafsanjani Ðược Bầu Vào Ghế Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Sát

- Khởi Ðầu Mở Rộng Kinh Ðào Panama

- Hoa Kỳ Chưa Rút Tên Bắc Hàn Ra Khỏi Danh Sách Các Nước Hậu Thuẫn Khủng Bố

- Công Nhân Tu Bổ Ðình Công, Xe Ðiện Ngầm London Bị Tê Liệt

- Ðan Mạch Bắt Giữ 8 Nghi Can Khủng Bố Có Liên Hệ Với Al-Qaeda

- Liban Tổng Kết Trận Chiến Quân Ðội: Bắn Hạ 222 Thành Viên Fatah al-Islam

- Nga Không Nhượng Bộ Mỹ Về Kosovo Và Hệ Thống Phòng Thủ Hỏa Tiễn

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 04-09-07

 

- Billboard Thứ Nhất Hình Lm. Nguyễn Văn Lý Ðược Dựng Tại Houston

 

(Houston-VNN) Thêm một billboard hình Linh mục Nguyễn Văn Lý bị CSVN bịt miệng trong phiên toà xử tại Huế hồi tháng 3-2007được dựng lên ở Houston, cạnh xa lộ chính Southwest Freeway của tiểu bang Texas. Bảng hình có diện tích 14 x 40 feet được Ủy Ban Phát Huy Dân Chủ Và Nhân Quyền tại Houston vận động thực hiện, và chính thức khánh thành trong một buổi lễ diễn ra ngày hôm qua, 3-9-2007.

Hơn 200 người đã hiện diện tham dự buổi lễ khánh thành này cùng với đại diện các đoàn thể, tổ chức đấu tranh, tổ chức tôn giáo và truyền thông địa phương.

Có mặt tham dự tại buổi lễ, dân biểu gốc Việt Hurbert Võ đã phát biểu rằng đây là việc làm thiết thực của cộng đồng người Việt Houston nói riêng, và hải ngoại nói chung, cho phong trào đấu tranh đòi tự do dân chủ cho người dân ở Việt Nam

Ðược biết, sau một thời gian ngắn kêu gọi và vận động gây quỹ dựng billboard, tính đến cuối tháng 8-2007, Ủy Ban Phát Huy Dân Chủ Và Nhân Quyền đã quyên được gần $17,000, đặc biệt ông Ted Nguyễn, Tổng giám đốc của Willcare and Media Corp. đã ủng hộ $10,000. Ủy Ban Phát Huy Dân Chủ Và Nhân Quyền tại Houston dự trù sẽ dựng khoảng 4 billboard trên các xa lộ của thành phố Houston.

Với bảng billboard được dựng đầu tiên này, khi lái xe trên xa lộ 59 theo hướng Bắc Nam, từ Downtown Houston về khu Tây Nam thành phố, người ta có thể dễ dàng nhìn thấy hình linh mục Nguyễn Văn Lý bị CSVN bịt miệng, với hàng chữ to "Human Rights For Vietnam Now!". Mỗi ngày tấm billboard có thể gây sự chú ý của hàng trăm ngàn lượt người lái xe.

Ngay sau khi dựng billboard đầu tiên, billboard thứ hai cũng đang chuẩn bị được treo lên trên bức tường của trụ sở đài Little Saigon Radio và tuần báo Việt Tide cũng trên xa lộ 59, cách Billboard đầu tiên khoảng 8 cây số vào trung tuần tháng Chín năm 2007.

Billboard thứ ba sẽ được dựng lên trên xa lộ 45 Norht góc đường Tidwell dự tính vào cuối tháng 10 và billboard thứ tư là tại một cơ sở tư nhân góc đường West Bellfort và Bellway 8.

 

 

* Billboard hình Lm Nguyễn Văn Lý nhìn thấy từ xa lộ 59 (Southwest Freeway) ở Houston, Texas

 

=END=

 

- CSVN Âm Mưu Ðưa Ðức Tăng Thống Thích Huyền Quang Ra Hà Nội Dự Ðại Hội Phật Giáo Nhà Nước

 

(Paris-VNN) Trong một thông báo báo chí phổ biến hôm 2-9-2007, Phòng Thông Tin Phất Giáo Quốc Tế tại Paris cho biết, Thiếu tướng công an CSVN Trần Tư đã gặp Ðức Ðệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang, với ý đồ răn đe Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, đồng thời cho thấy một âm mưu nhằm "áp tải" Ðức Tăng Thống ra Hà Nội dự Ðại hội Phật giáo Nhà nước kỳ VI cuối năm nay.

Theo tin của Viện Tăng Thống từ Bình Ðịnh gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, thì sáng ngày 29.8 vừa qua, Thiếu tướng Trần Tư, Cục trưởng Cục A41, tức Cục An ninh xã hội theo dõi và kiểm soát các tổ chức tôn giáo, đã từ Hà Nội vào Bình Ðịnh gặp Ðức Ðệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang tại Tu viện Nguyên Thiều. Cùng đi với ông Trần Tư còn có ông Chế Trường, Giám đốc công an tỉnh Bình Ðịnh, ông Ðoàn Mười, Trưởng phòng PA38 (tức Cục bảo vệ chính trị theo dõi địa bàn nông thôn), ông Trình Minh Ty, Phó Phòng PA38, ông Nguyễn Bính, Phó công an Huyện Tuy phước, một người phụ trách chụp ảnh và một người phụ trách quay phim.

Cuộc gặp gỡ kéo dài 45 phút. Nội dung đặt trọng tâm vào hai điểm răn đe, tố cáo và một điểm thoa vuốt chiêu dụ:

Thứ nhất, Thiếu tướng Công an Trần Tư phản đối việc ủy lạo và cứu trợ Dân oan khiếu kiện của Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ, Viện trưởng Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Ông cho rằng việc cứu trợ này làm "chính trị" vì nhắm "kích động dân đi biểu tình chống chính phủ", tuy ông không đưa ra được bằng chứng nào về cái gọi là "kích động biểu tình". Ông Trần Tư cũng tố cáo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất "làm chính trị" khi lên tiếng đòi hỏi dân chủ đa nguyên đa đảng hay đòi hỏi bỏ điều 4 trên Hiến pháp. Tuy không nói ra, nhưng ông Thiếu tướng Công an muốn ám chỉ Tuyên cáo của Ðại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang công bố ngày 20.11.1993 và Lời Kêu gọi cho Dân chủ Việt Nam của Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ ngày 21.2.2001. Hai văn kiện đều đề cập tới hiểm nguy ngăn cản sự tham dự kiến thiết đất nước của mọi thành phần dân tộc khi điều 4 còn nằm trên Hiến pháp, mặt khác cũng đòi hỏi cho tiến trình dân chủ hóa đất nước như điều kiện cơ bản cho việc phát triển bền vững trên các lĩnh vực tự do tôn giáo, xã hội, kinh tế, văn hóa, giáo dục, chính trị và môi sinh để khai thông tình trạng chậm tiến, nghèo đói, khủng hoảng xã hội từ ngày chiến tranh Việt Nam chấm dứt năm 1975.

Thứ hai, Thiếu tướng Công an Trần Tư ra lệnh cấm Ðức Tăng thống không được tổ chức Ðại hội Phật giáo tại Tu viện Nguyên Thiều "để làm loạn", nói rõ là cấm phái đoàn "ông Quảng Ðộ ra Bình Ðịnh âm mưu mở Ðại hội". Ông Chế Trường, Giám đốc Công an tỉnh Bình Ðịnh, khẳng định thêm: Bao lâu tôi còn làm giám đốc ở đây thì chuyện Ðại hội năm 2003 sẽ không bao giờ xẩy ra một lần thứ hai. Ông cũng đồ rằng sự kiện ông Viên Ðịnh (Phó Viện trưởng Viện Hóa Ðạo) ra đây vào dịp Vu Lan là để chuẩn bị cho các phái đoàn từ Saigon, từ Huế và các tỉnh miền Trung, miền Nam kéo về đại hội. Phái đoàn Công an ra lệnh cho Ðức Tăng Thống rằng: Từng cá nhân đến thăm riêng Ðức Tăng Thống thì được, nhưng không được đi thành phái đoàn. Phải chăng vì vậy mà từ trước ngày Rằm Vu Lan cho đến nay, Tu viện Nguyên Thiều bị một lực lượng công an hùng hậu bao vây, xe cảnh sát và cảnh sát giao thông túc trực, hàng trăm công an, tự vệ trà trộn vào giới Phật tử xâm nhập Tu viện Nguyên Thiều kiểm soát? Tại Tổ Ðình Thập Tháp, nơi Thượng tọa Thích Viên Ðịnh làm trụ trì và Thượng tọa vừa từ Saigon ra tổ chức đại lễ Vu Lan cũng bị bao vây tương tự. Vừa về tới Bình Ðịnh, Thượng tọa liền bị công an triệu đi "làm việc" hai giờ đồng hồ và nhận lệnh không được rời khỏi Tổ đình Thập Tháp.

Sau hai màn trình diễn hăm dọa, chỉ thị, ra lệnh, tới màn mật ngọt mời mọc:

Thứ ba, Thiếu tướng Trần Tư ngỏ lời mời Ðức Tăng thống ra Hà Nội thăm viếng, nhân dịp gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông Trần Tư đề cập tới Ðại lễ Phật Ðản 2008 do chính phủ tổ chức long trọng tại Hà Nội và xin mời Ðức Tăng Thống ra tham dự. Ông Tư xác định: Cụ muốn đi lúc nào cũng được, tháng 10 tới đây, hay tháng 3, tháng 5 năm tới, ở chơi Hà Nội càng lâu càng tốt. Ông cũng đề cập tới Ðại hội Phật giáo Nhà nước kỳ VI vào cuối năm nay và nói rằng: "Phật nào cũng Phật thôi, xin mời Cụ tham gia làm Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam".

Suốt buổi gặp gỡ, Ðức Tăng thống Thích Huyền Quang chỉ ngồi nghe, không nói một lời nào, đến đây thì ngài đáp rằng hiện nay ngài già yếu, bệnh tật, không đi đâu cả. Ông Trần Tư liền lên giọng bảo đảm: "Sẽ có máy bay đưa Cụ đi, có bác sĩ và y tá tháp tùng chăm sóc, nếu ra Hà Nội không khỏe thì có bệnh viện chữa trị tại chỗ".

Một Thầy ở Bình Ðịnh nhận xét rằng "Vậy là một "Nhà Tù bay", một "Nhà tù lưu động" đang mở cửa chờ Ðức Tăng thống!".

Còn một viên chức ở Bình Ðịnh, xin giấu tên, thì cho Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế biết rằng: "Nhà nước đã có kế hoạch "áp tải" Ðức Ðệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang ra Hà Nội để đưa Ngài lên ngôi Pháp chủ nhân Ðại hội Phật giáo Việt Nam (Phật giáo Nhà nước) kỳ VI vào thượng tuần tháng 11 này".

 

=END=

 

- Cộng Ðồng Người Việt Úc Châu Biểu Tình Chống CSVN Trong Thời Gian Triết Tới Dự APEC

 

(Sydney-VNN) Cộng đồng Người Việt Tự Do Úc Châu sẽ mở chiến dịch biểu tình trong tuần này nhằm đòi nhân quyền cho Việt Nam, phản đối chủ tịch nước CSVN Nguyễn Minh Triết tới Úc dự Hội Nghị APEC tổ chức ở Sydney.

Tuyên cáo về việc biểu tình đòi hỏi Nhân Quyền Trong Dịp APEC của cộng đồng cho biết như sau.

Hội Nghị Thượng Ðỉnh về Hợp Tác Kinh Tế vùng Á Châu-Thái Bình Dương lần thứ 15 sẽ nhóm họp tại Sydney từ ngày 6 đến ngày 9 tháng 9 năm 2007. Tham dự Hội Nghị sẽ có 19 nhà lãnh đạo quốc gia kể cả Chủ tịch Nhà nước CSVN Nguyễn Minh Triết, cùng trên 1000 đại diện các cơ quan truyền thông quốc tế.

CDDNVTD Úc Châu Liên bang và các Tiểu bang, Lãnh thổ nhận định rằng:

1- Việc chính phủ Úc đứng ra tổ chức Hội Nghị quốc tế quan trọng này tại Sydney năm nay sẽ củng cố thêm uy tín của nước Úc trên trường quốc tế. CDDNVTD hoàn toàn tán đồng và hoan nghênh nỗ lực này của chính phủ Úc.

2- Sau khi đã tổ chức Hội Nghị APEC lần thứ 14 và được chấp nhận làm thành viên của tổ chức Mậu Dịch Quốc Tế (WTO) vào cuối năm ngoái, từ đầu năm nay chế độ CSVN đã gia tăng cường độ đàn áp các phong trào dân chủ, các nhà đối kháng trong nước, các công đoàn độc lập và các tôn giáo. Cụ thể là việc bắt giam và kết án tù Linh mục Nguyễn Văn Lý, các nhà tranh đấu Nguyễn Phong, Nguyễn Bình Thành, các luật sư Nguyễn Văn Ðài, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Bắc Truyển, nhà báo Huỳnh Nguyên Ðạo, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, các vị lãnh đạo phong trào công đoàn độc lập Nguyễn Tấn Hoành, Trần Quốc Hiền, Trần Thị Lệ Hằng, rất nhiều vị lãnh đạo các tổ chức tôn giáo độc lập. Gần đây nhất là việc bắt giam Thượng Tọa Thích Không Tánh thuộc Giáo Hội PGVN Thống Nhất và việc dùng vũ lực đàn áp, giải tán cuộc biểu tình của dân oan khiếu kiện tại Saigon vào cuối tháng 7 vừa qua.

3- Nhân cơ hội cả thế giới đang chú ý đến Úc Châu, đây là dịp tốt để người Úc gốc Việt nêu lên mối quan tâm về tình hình nhân quyền tồi tệ tại VN dưới chế độ CS.

 

Từ những nhận định trên, CDDNVTD:

1- Tha thiết kêu gọi đồng hương trên toàn nước Úc, đặc biệt là ở Sydney, hãy tích cực tham gia đông đảo cuộc Biểu Tình ôn hòa do CDDNVTD Úc Châu và NSW tổ chức vào lúc 12 giờ trưa ngày Thứ Bảy 08/9/2007 tại Belmore Park ngay tại trung tâm City, đối diện với Ga Xe Lửa Central. Mục đích của cuộc biểu tình này là để tố cáo trước công luận Úc và thế giới những vi phạm nhân quyền trầm trọng của chế độ CSVN, đồng thời đòi hỏi Thủ Tướng John Howard và lãnh đạo của các quốc gia tự do trong APEC phải nêu vấn đề đàn áp nhân quyền với Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Nhà nước CSVN trong những cuộc thương thuyết, chứ không chỉ bàn về chuyện hợp tác kinh tế.

2- Ðòi hỏi chế độ CSVN phải trả tự do tức khắc cho các nhà tranh đấu dân chủ, các nhà bất đồng chính kiến, các tín đồ tôn giáo, các dân oan khiếu kiện hiện đang bị giam giữ.

3- Quyết tâm cùng với đồng bào trong và ngoài nước, tiếp tục kiên trì đấu tranh chống chế độ độc tài CSVN cho đến khi nước Việt nam có được tự do dân chủ thực sự.

Làm tại Sydney ngày 20 tháng 8 năm 2007.

CDDNVTD/Lie^n bang Úc Châu: Nguyễn Mạnh Tiến

CDDNVTD/NSW: Võ Trí Dũng

CDDNVTD/VIC: Nguyễn Thế Phong

CDDNVTD/QLD: Bùi Trọng Cường

CDDNVTD/Nam Úc: Ðoàn Công Chánh Phú Lộc

CDDNVTD/ Tây Úc: Nguyễn Quốc Cương

CDDNVTD/ACT: Lê Công

CDDNVTD/Ba('c Úc: Lê Tấn Thiện

CDDNVTD/Wollongong: Trần Hương Thủy

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 04-09-07.

 

 - Tình Trạng Hiện Nay Của Ls. Lê Thị Công Nhân: Không Ðược Gửi Thư Mời Luật Su Bào Chữa

 

(Hà Nội - VNN) Không được gửi thư mời luật sư bào chữa trong phiên tòa phúc thẩm sắp tới chỉ vì quản giáo và giám thị trại giam CSVN nêu ra những cái cớ như: thư của Công Nhân không đề "Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam...", vì thư đã dùng chữ "nhà tù", dùng từ "bị qui chụp..." và vì thư đã ký tên "người tù lương tâm Lê Thị Công Nhân".

Qua đài Á Châu Tự Do, bà Trần Thị Lệ, thân mẫu của luật sư Công Nhân cho biết về lần thăm nuôi vừa qua là bà đã được gặp con lần thứ ba vào ngày Thứ Tư (29-08).

Bà cho biết về tình trạng luật sư Công Nhân hiện nay là: "Công Nhân bị giam hơn 5 tháng chỉ ở trong phòng thôi, tình hình ở đó con tôi bị nhốt chung với 30 người mà phòng giam thì nhỏ nên cháu bị ghẻ.

Tinh thần của Công Nhân vững vàng lắm, có điều trong lần gặp vừa rồi Công Nhân có vẻ rất bức xúc. Công Nhân nói với tôi rằng đến ngày mùng 6-09 này nếu không có tin gì về phiên tòa xử phúc thẩm thì có lẽ Công Nhân sẽ rút đơn kháng án lại, Công Nhân nói rằng "màn kịch dân chủ đỏ" làm cho Công Nhân chán ngán lắm rồi..."

Bà còn nói thêm: "Lý do làm cho con tôi rất bức xúc như vậy là vì con tôi có viết giấy mời thêm luật sư Hà Ðăng thuộc Ðoàn Luật sư Hà Nội để bào chữa cho phiên tòa phúc thẩm tới nhưng quản giáo và ban giám thị trại đã không chuyển đi với lý do là trong thư mời con tôi đã không đề hàng chữ nước "Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam...", đó là cái thứ nhất. Cái thứ hai trong nội dung đơn thư con tôi lại dùng chữ "nhà tù" vì vậy họ không chấp nhận.

Bà Trần Thị Lệ cũng cho biết, cho đến bây giờ nhà nước CSVN cũng chưa có thông báo nào về ngày xử. Họ có nói là họ sẽ thông báo cho đương sự và luật sư của đương sự, chứ họ sẽ không báo cho người thân.

Họ cũng khuyên bà là không nên trả lời phỏng vấn..., không nên gặp những người nước ngoài...

Luật sư Nguyễn Văn Ðài và luật sư Lê Thị Công Nhân hiện đang thụ án tù 4 - 5 năm chỉ vì đã lên tiếng đấu tranh cho nền dân chủ tại Việt Nam.

 

*Nữ Luật sư Lê Thị Công Nhân.

 

=END=

 

- Người Ðấu Tranh Với Tham Ô Bị Kiểm Ðiểm, Giám Ðốc Bị Tố Thì Ðược Ði Học

 

(Cần Thơ - VNN) Chưa có biện pháp khắc phục sai trái nào mà thanh tra nêu ra đã được thực hiện nhưng chỉ biết Giám đốc Trần Minh Kiệt đang được chuẩn bị đi học cao cấp chính trị. Còn những người ở Trung tâm Kỹ thuật Tài Nguyên - Môi Trường Cần Thơ đã dám đấu tranh với tham ô lại đang bị kiểm điểm.

Trung tâm Kỹ thuật Tài Nguyên - Môi Trường Cần Thơ sau vụ đốt tài liệu lưu trữ vào đêm 14/2/2006, Thanh tra thành phố Cần Thơ vào cuộc và cuối tháng 7/2007 đã công bố kết luận, nhưng...

Chỉ thanh tra từ năm 2001 đến tháng 6/2006 đã cho thấy nhiều dấu hiệu bất minh. Trung tâm để công nợ dây dưa kéo dài, không có biện pháp thu hồi hơn 2,3 tỷ đồng. Nợ thuế thu nhập cá nhân hơn 176 triệu đồng. Trung tâm không có sổ quản lý tài sản và "không áp dụng chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế cho các hợp đồng lao động".

Ðiều bất thường ở bản Kết luận Thanh tra là cho rằng, trách nhiệm hầu hết thuộc... quá khứ, không thuộc Giám đốc Trung tâm đương nhiệm Trần Minh Kiệt. Nhận nhiệm vụ từ tháng 1/2004, nhưng ông Kiệt không nhận trách nhiệm giải quyết công nợ chuyển tiếp, chỉ nhận những quyền lợi và Kết luận Thanh tra lý giải là do sự chỉ đạo của... cha đẻ ông Kiệt (tức ông Trần Cương, Giám Ðốc Sở Tài Nguyên Môi Trường).

Có hơn 1 tỷ đồng theo dõi trên sổ sách kế toán chưa đúng quy định, ông Kiệt nhận và chi xài "vô tư" còn trách nhiệm được đổ cho Giám đốc nhiệm kỳ trước. Không thực hiện các chế độ bảo hiểm với người lao động (31 người), Kết luận Thanh tra cũng cho rằng do khuyết điểm của Phó Giám Ðốc Trung tâm đã "không chỉ đạo và tham mưu cho ông Kiệt".

Các dấu hiệu tham ô của ông Kiệt thì kết luận Thanh tra không xem xét đến nơi đến chốn. Chẳng hạn việc quyết toán xăng cho chiếc xe công phục vụ ông ở mức tương đương suốt ngày đi trên đường, khi bị phát hiện thì ông Kiệt giải thích: Ðã quyết toán nhưng xăng còn gửi ở kho gần 1.000 lít. Quy định nào cho phép Trung tâm hàng năm quyết toán khống để lập "quỹ xăng" riêng? Việc lập "quỹ xăng" có báo cáo cấp có thẩm quyền hay là "quỹ đen"?

Kết luận Thanh tra nêu 10 biện pháp để Trung tâm khắc phục sai trái. Ðến nay, chưa biện pháp nào được thực hiện nhưng ông Giám Ðốc Trần Minh Kiệt đang được chuẩn bị đi học cao cấp chính trị. Còn những người ở Trung tâm dám đấu tranh với tiêu cực lại đang bị kiểm điểm.

 

=END=

 

- Tiền Giả Từ Trung Cộng Tràn Vào Việt Nam

 

(Hà N65i - VNN Tình trạng tiền giả ở Việt Nam cho đến nay vẫn chưa được chặn đứng, mặc dù ai cũng biết rằng tiền giả được in từ Trung Cộng và đưa vào Việt Nam, nhưng nhà nước CSVN vẫn giữ im lặng và không dám lên tiếng phản đối quan thày về việc này.

Bản tin các báo trong nước cho biết, hầu hết các vụ bắt giữ tiền giả đều được phát giác tại vùng biên giới Trung Cộng mang vào Việt Nam. Trong hội nghị tổng kết 5 năm về tình hình và công tác chống tiền giả mới đây, các cán bộ cao cấp của CSVN đã thú nhận rằng dù Ngân hàng Nhà nước cho lưu hành tiền polymer với công nghệ chống giả cao, nhưng vẫn bị bọn tội phạm làm giả từ "nước ngoài" đưa vào Việt Nam tiêu thụ. CSVN luôn né tránh nói đến hai chữ "Trung Quốc" mà thường thay vào bằng từ "nước ngoài". Tàu hải quân Trung Quốc nổ súng hoặc giam giữ tàu bè và ngư dân Việt Nam cũng đổ thừa là tàu "lạ nước ngoài".

Theo thống kê của CSVN, trong 5 năm vừa qua, Công an tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ 269 đối tượng tội phạm tiền giả, trong đó có 41 người thường trú tại tỉnh Lạng Sơn, chiếm 16%. Tỷ lệ này cho thấy tội phạm tiền giả là người địa phương không nhiều. Các điểm buôn bán tiền giả tập trung tại các khu vực Hang Dơi, Cốc Nam, cửa khẩu Tân Thanh của tỉnh Lạng Sơn. Lực lượng Công an cũng xác định các tuyến đường mòn như Hang Dơi, Bãi Gianh, Kéo Kham và khu vực cửa khẩu Cốc Nam, Tân Thanh thuộc huyện Cao Lộc và Văn Lãng là những đoạn đường mà chúng sử dụng để chuyển tiền giả.

Thống kê còn cho thấy Công an CSVN đã bắt giữ 228 vụ, 269 người. Tổng số tiền giả thu được trong các vụ án là hơn 7 tỉ đồng, và nếu so với 5 năm trước thì tăng đến 750%.

Theo giới quan sát nhận định, chuyện tung tiền giả và hàng hóa giả vào Việt Nam, tuyên truyền nuôi ốc bươu vàng để kiếm lợi, buôn bán phụ nữ trẻ em, buôn bán ma túy, cắt nhượng trâu bò, lùng kiếm gỗ sưa đỏ với giá cao... đều là trò phá hoại kinh tế và xã hội Việt Nam của Trung Quốc vậy.

 

=END=

 

- Giới Con Buôn Xúm Nhau Vào "Xẻ Thịt" Hồ Tây Ðể Mở Dịch Vụ Du Hý

 

(Hà Nội - VNN) Phần lớn thuyền nổi, nhà nổi trên mặt hồ Tây (Hà Nội) đều bị sai phạm như lấn chiếm diện tích mặt hồ, sử dụng sàn nổi không giấy phép. Các thuyền không có hệ thống xử lý nước thải mà xả trực tiếp xuống hồ.

Mặt hồ Tây là một trong những điểm kinh doanh hấp dẫn nhất Hà Nội nên ngày càng nhiều doanh nghiệp khai thác dịch vụ như du thuyền, nhà nổi, bơi thuyền... Mới đây, quận Tây Hồ đã kiểm tra 7 đơn vị hoạt động kinh doanh tại dọc đường Thanh Niên, đa số đều sai phạm.

Theo báo cáo kiểm tra, nhà hàng Việt xây dựng không phép trên diện tích 414 m2; nhà hàng Hải Ðăng, Thiên Lý đã thanh lý hợp đồng cho thuê nhưng vẫn hoạt động kinh doanh.

Các Công ty Nhuận Mai, Công ty Ðầu tư và phát triển Thể dục Thể thao, Công ty cổ phần nhà nổi Hồ Tây sử dụng sàn nổi, cầu dẫn không có giấy phép xây dựng. Công ty cổ phần quốc tế Việt Thái sử dụng vượt 70 m2 sàn so với hợp đồng thuê. Công ty cổ phần dịch vụ Hồ Tây sử dụng cầu tàu, nhà nổi, sàn nổi nhưng trong hồ sơ không làm rõ quy mô hoạt động.

Hiện chỉ có Công ty nhà nổi Hồ Tây có phép kinh doanh dịch vụ ăn uống trên mặt nước Hồ Tây, tuy nhiên, nhiều đơn vị khác không có hệ thống thanh lọc, thu gom nước thải, xả trực tiếp xuống hồ gây mất vệ sinh như công ty Nhuận Mai, Công ty cổ phần dịch vụ Hồ Tây...

Ngoài ra, thuyền thiên nga, thuyền vịt, thuyền chèo tay được thả trên mặt hồ Tây với mật độ dày đặc.

Quản lý phạm vi trách nhiệm nhưng UBND quận Tây Hồ tỏ ra lúng túng khi giải quyết các trường hợp này. Giải trình tại cuộc họp ban chỉ đạo 197 thành phố sáng 31/8, ông Lê Văn Phượng, Phó chủ tịch UBND Tây Hồ, cho rằng, các điểm kinh doanh ven đường Thanh Niên đều được giấy phép hoạt động, nhưng cơ quan cấp phép thường không kiểm tra các đơn vị này hoạt động ra sao. Ngoài ra, không có quy định rõ là đơn vị được thả bao nhiêu thuyền vịt trên mặt hồ, phạm vi hoạt động của các du thuyền ra sao. Do vậy, chính quyền địa phương rất khó quản lý. "Ðây là vấn đề khó mà riêng quận Tây Hồ không thể giải quyết được", ông Phượng nói.

Không chỉ tàu thuyền hoạt động lộn xộn, tuyến đường Thanh Niên còn phức tạp với những dịch vụ hàng rong, máy ảnh dạo, trông giữ xe trái phép... Theo ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó ban thanh tra giao thông công chính, Thanh Niên được coi là một tuyến đường nóng về trật tự đô thị cần phải giải quyết. Tháng 9, lực lượng thanh tra giao thông sẽ phối hợp quận Tây Hồ giải tỏa lấn chiếm hè phố, xóa hàng rong nhưng không biết có đạt hiệu quả hay không?

 

ảnh 

*Du thuyền dày đặc trên mặt hồ Tây.

 

=END=

 

- Vì Sao 8 Tháng Ðầu Tư Nhà Nước Ðạt Thấp

 

(Hà Nội - VNN) Ngày 25/8/2007, Tổng cục Thống kê CSVN có báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 8 và 8 tháng của năm 2007. Theo đó, trong 8 tháng, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thực hiện được 59,19 nghìn tỉ đồng, bằng 62% kế hoạch năm, trong đó trung ương đạt 60,1% (21,27 nghìn tỉ); địa phương đạt 63,2% kế hoạch (37,92 nghìn tỉ).

Các bộ và địa phương có vốn đầu tư lớn từ ngân sách nhà nước nhưng tỉ lệ thực hiện kế hoạch đạt thấp là: Bộ Giáo dục và Ðào tạo 64,7%; Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 55,4%; Giao thông Vận tải 37% kế hoạch năm; Nghệ An 59,7%; Hải Phòng 56,1%; Sài Gòn 51,6% kế hoạch năm.

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê CSVN, khối lượng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thực hiện 8 tháng năm 2007 đạt thấp so với kế hoạch năm, trước hết là do công tác giải phóng mặt bằng triển khai không đúng tiến độ; ngoài ra còn do giá cả vật liệu lên giá mạnh và năng lực của một số nhà thầu trong nước hạn chế, nhất là năng lực tài chính và năng lực, kinh nghiệm của một số ban quản lý dự án địa phương.

Những nguyên nhân được Tổng cục Thống kê CSVN đưa ra ở trên là quá quen thuộc, một điệp khúc mà gần như ai cũng có thể nói "biết rồi, khổ lắm, nói mãi". Rất nhiều người tưởng đấy là những căn bệnh rất khó chữa, thâm căn cố đế, bắt gặp ở mọi cấp, mọi nơi, mọi lúc. Các nhà chuyên môn và báo giới đã tốn khá nhiều bút mực để bàn, để tranh luận và luôn nêu ra những nguyên nhân thật rõ ràng như vậy. Nếu đã tìm ra đúng nguyên nhân, thì phải có cách chữa trị chứ! Nhưng hình như chúng là những căn bệnh không có thuốc trị, nên mới lặp đi lặp lại mãi như vậy.

Tuy nhiên, đấy không phải là những nguyên nhân, mà chỉ là các triệu chứng của những căn bệnh khó nhìn thấy hơn hay quá dễ thấy nhưng người ta không muốn nhìn thấy.

Căn bệnh giải phóng mặt bằng là căn bệnh kinh niên, nhưng không hẳn là căn bệnh khó thấy nguyên nhân. Người ta không muốn nói đến những nguyên nhân thật hay ngại nói về chúng vì có thể gây rắc rối cho con đường thăng quan tiến chức của mình. Nguyên nhân chính của căn bệnh này là vấn đề quyền sở hữu đất (quyền sở hữu chứ không chỉ quyền sử dụng).

Tại Việt Nam người ta nói đất đai là đất công của Nhà nước, là công thổ quốc gia, là tài sản quốc gia. Ngay cả đất thổ cư mà bạn đang ở và do cha ông bạn để lại từ ngàn xưa cũng không phải là của bạn mà là của Nhà nước; bạn chỉ có quyền sử dụng thôi, bạn không có quyền sở hữu. Ðấy là một trong những nguyên nhân cốt yếu của căn bệnh giải phóng mặt bằng. Nếu đất công ra đất công, đất tư ra đất tư, tức là công nhận quyền sở hữu đất của tư nhân, quản lý chặt đất công và để cho đất thực sự là hàng hoá được giao dịch theo quy luật thị trường.

Người ta cứ nghĩ coi tất cả đất là công thổ quốc gia thì sẽ dễ cho họ khi quốc gia muốn dùng. Vì là của Nhà nước nên khi Nhà nước muốn dùng thì tuỳ ý Nhà nước, người dân phải phục tùng, nếu là sở hữu của họ thì dân có thể mặc cả, đòi giá cao, gây khó khăn cho Nhà nước. Không phải vậy, hoàn toàn ngược lại, cách suy nghĩ đó và kéo theo là chính sách đất đai đi ngược lại quy luật tự nhiên, mang nặng dấu ấn quyền uy của vua phong kiến, và gây khó khăn chính cho quốc gia ấy.

Tất nhiên có những nguyên nhân phụ nhưng không công nhận quyền sở hữu đất là nguyên nhân chính. Sửa cái này, tư nhân muốn mua đất công hãy trả giá thị trường, Nhà nước muốn mua đất tư cũng hãy trả đúng giá thị trường, chắc chắn căn bệnh nan y này sẽ biến mất.

Năng lực của một số nhà thầu trong nước hạn chế, nhất là năng lực tài chính và năng lực, kinh nghiệm của một số ban quản lý dự án là nguyên nhân quan trọng thứ hai của việc đầu tư nhà nước đạt thấp trong 8 tháng qua. Ðấy cũng là những điệp khúc muôn thuở và đúng là những nguyên nhân trực tiếp, dễ thấy của căn bệnh, song căn bệnh cũng vô phương cứu chữa nếu người ta không muốn tìm nguyên nhân sâu xa hơn.

Các nhà thầu này hầu hết là các doanh nghiệp quốc doanh được ưu ái, một thời có vốn và tài sản lớn, đáng tiếc nay lại kém mọi bề. Nếu để cho các doanh nghiệp tư nhân trong ngành xây dựng lớn mạnh thì chắc họ sẽ khá hơn nhiều; đáng tiếc do ưu ái những "đứa con đẻ", nên chúng ngày càng hư, càng tồi. Tỉ lệ đạt 37% kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải là không có gì lạ, hầu hết các công ty xây dựng của bộ này đã gần như lâm vào tình trạng phá sản, các nhà thầu ruột mà vậy thì lấy đâu ra năng lực mà tham gia đấu thầu, bỏ tiền ra thi công để có thể đẩy nhanh việc giải ngân. Còn có thể tìm nguyên nhân sâu hơn nữa.

Tóm lại, có thể nói, những nguyên nhân sâu xa, kể cả giá vật tư biến động, cũng chính là do sự hiểu biết của không ít quan chức nhà nước, là do phần mềm hệ thống mà ra. Chữa ở đấy những căn bệnh này và nhiều căn bệnh khác sẽ hết (nhưng sẽ nảy sinh các bệnh mới, đừng ảo tưởng).

 

=END=

 

- Mưa Lớn Gây Thiệt Hại Nhiều Nơi Ở Lào Cai

 

(Lào Cai - VNN) Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, đêm 1/9 rạng sáng ngày 2/9, trên địa bàn Lào Cai có mưa trên diện rộng kèm theo sấm chớp, lượng mưa đo được trung bình từ 80 đến 150mm.

Mưa lớn đã gây ngập úng nhiều nơi, sạt lở nhiều điểm trên các tuyến đường giao thông nội tỉnh. Theo thống kê ban đầu thiệt hại lớn nhất là tổ dân phố số 1, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai (gồm những hộ dân thuộc diện tái định cư từ các phường Bình Minh, thôn Cốc Sa và từ khu công trường 58 về đây).

Lũ bùn cuốn theo đất đá từ khu đang làm ở tập thể trường Trung học Kinh tế kỹ thuật tại khu đô thị mới Lào Cai - Cam Ðường, đã đổ ập xuống cả dãy nhà dân, làm sập toàn bộ hơn 30 m tường rào phía sau, 6 nhà bị bùn đất tràn qua cửa sổ, trôi vào nhà làm hư hỏng hàng chục tấn gạo và các hàng khô của một số gia đình làm đại lý bán hàng, ước thiệt hại trên 50 triệu đồng.

Sét đánh gây mất điện trạm biến áp tại tổ này. Bà con phải dùng đèn pin, nến và đèn dầu chiếu sáng để sơ tán tránh lũ. Cũng tại TP Lào Cai, lũ suối Ðôi đã cắt đứt đường 4 E và ngập một số ruộng lúa, ao cá của các hộ dân phường Bắc Cường.

 

 =END=

 

- Chợ Xây Dở Dang Rồi Bỏ Hoang 7 Năm Không Ai Chịu Trách Nhiệm

 

(Hà Nội - VNN) Với hàng trăm hộ tư thương và người dân sống trên địa bàn phường Cống Vị, quận Ba Ðình luôn mong ước có được khu trung tâm thương mại dịch vụ hiện đại để trao đổi hàng hoá thay cho khu chợ đã xuống cấp bấy lâu.

Năm 1998, công trình xây dựng Trung tâm thương mại chợ Cống Vị cao 5 tầng, diện tích mặt bằng gần một nghìn mét vuông, được khởi công với tổng vốn đầu tư gần 7 tỉ đồng và theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào quý III/2000, người dân ai cũng vui mừng.

Tuy nhiên sau khi xây xong phần thô đến tầng 5 rồi thì... người ta để đấy. Công trình từ ngày khởi công cho đến nay đã kéo dài 7 năm, hàng trăm mố sắt phơi ngoài mưa nắng đã hoen gỉ, trong khi bà con tiểu thương cứ phải ngồi ngoài trời để kinh doanh buôn bán rất cơ cực.

Có điều đáng nói là sự việc bê bối như thế mà nhà cầm quyền CSVN từ địa phương đến trung ương như không hề biết đến, một tình trạng vô chính phủ không thể nào tưởng tượng nổi. Hình như ở chế độ này không hề có vấn đề "ai phải chịu trách nhiệm" những trường hợp "đánh trống bỏ dùi" này!

 

 

*Chợ xây xong đến đây rồi để đấy từ 7 năm nay..

 

 

*Bà con tiểu thương vẫn phải ngồi ngoài trời buôn bán nắng mưa..

 

=END=

 

- Một Cô Gái Bị Sát Hại Trước Khi Ði Làm Dâu Xứ Hàn

 

(Cần Thơ - VNN) Trong lúc cả nước còn đang xôn xao về trường hợp cô dâu Việt lấy chồng Nam Hàn là Huỳnh Mai bị giết thê thảm, thì tại Cần Thơ một cô dâu Việt đã bị giết hại trước khi lên đường làm dâu xứ Hàn.

Theo nội vụ cho biết, chỉ một tuần sau lễ đính hôn với người chồng Nam Hàn, trong khi hoàn tất thủ tục đính hôn và chờ chồng sang rước, cô Nguyễn Thị Dễ 23 tuổi đã bị kẻ lạ giết chết, xác nổi trên sông trong tình trạng thối rữa, cách cầu Tân Quy khoảng 3 cây số và trên người chỉ mặc một chiếc áo. Ðặc biệt ở phần bụng của cô có một bao cát nặng gần 50 ký cột chặt. Người nhà nhận dạng được cô nhờ vào chiếc bông tai do người chồng Ðại Hàn trao trong dịp lễ đính hôn.

Do gia đình nghèo và đông anh em, cách đây không lâu, Dễ đã nhận lời lấy chồng Ðại Hàn do một cặp vợ chồng Hàn-Việt mai mối, với mong ước cho bố mẹ được đổi đời. Sau khi đính hôn, Dễ ở nhà chuẩn bị các thủ tục để xuất ngoại theo chồng; còn chú rể thì vội bay về Nam Hàn để sắp xếp ngày rước vợ sang. Vốn có nhan sắc nhưng sớm mang tiếng chửa hoang vì năm 16 tuổi, Dễ đã có con với một người đàn ông. Kể từ ngày đó Dễ sống trong tâm trạng buồn chán, ít giao tiếp với mọi người vì mặc cảm.

Tuy nhiên, mặc dù biết Dễ là gái một con, nhưng nhiều thanh niên địa phương vẫn mong được xe duyên cùng cô. Ðến ngày hôm nay, Công an phường Trường Lạc đã bắt giữ hai thanh niên thú nhận đã nhậu say và hiếp dâm rồi giết cô Dễ vì ghen khi hay tin cô này sắp về làm dâu xứ Hàn.

 

=END=

 

- Sau Cái Chết Của Huỳnh Mai, Nhiều Cô Gái Không Muốn Lấy Chồng Ðại Hàn

 

(Kiên Giang - VNN) "Lấy chồng mà chẳng rõ chồng mình thế nào, lại lệ thuộc hoàn toàn vào người ta, thì giàu đến mấy em cũng không dám", Võ Thị Mộng Tiền, đồng hương với cô gái xấu số Huỳnh Mai - người lấy chồng Nam Hàn rồi bị chồng đánh chết - tâm sự như vậy.

Tiền 20 tuổi, cũng ở xã Ngọc Chúc, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Thấy việc không may xảy ra với Huỳnh Mai, cô gái này và các bạn đồng trang lứa cùng quê suy nghĩ nhiều.

"Mấy ngày nay, tụi em gặp nhau hay nói về chuyện Huỳnh Mai. Thương chị ấy và lo cho chính mình. Em và bạn bè đều nghĩ sẽ không bao giờ đánh đổi bản thân như thế", Tiền nói.

Như lời Tiền, chuyện của Huỳnh Mai tác động mạnh tới tâm lý nhiều người dân xã Ngọc Chúc, đặc biệt là các cô gái trẻ. Một thiếu nữ 18 tuổi (muốn giấu tên), hoàn cảnh gia đình tương tự Huỳnh Mai, từng nhận lời mai mối với một người đàn ông nước ngoài gần 40 tuổi, giãi bày: "Em chưa đồng ý cưới. Em đã quyết định khó khăn thế nào cũng lấy chồng Việt Nam. Nhìn ra, bao người phụ nữ sống trong nước vẫn êm đềm, no đủ".

Ông Võ Văn Bảnh, Bí thư Ðoàn xã Ngọc Chúc, cho biết xã có chừng 2.000 người trong độ tuổi kết hôn. Khoảng 10% trong số nữ thanh niên chuẩn bị làm hồ sơ xuất ngoại theo chồng, nhưng sau vụ việc của Huỳnh Mai, quá nửa đã rút. Số còn lại hoãn thời gian để tìm hiểu về vị hôn phu rõ hơn.

"Huỳnh Mai là trường hợp đặc biệt nhất xảy ra tại địa phương. Nhưng không thể vì một trường hợp mà ngăn cản hay phê phán việc lấy chồng nước ngoài, vì đây là quyền và nhu cầu của phụ nữ. Tôi nghĩ, điều quan trọng là giúp họ tìm hiểu kỹ người dự định kết hôn, nhân thân anh ta và ngôn ngữ, phong tục, tập quán nơi họ sẽ sống, trước khi quyết định cưới", ông Bảnh nói.

Tro hài cốt Huỳnh Mai, bị chồng người Nam Hàn giết cuối tháng 6, đã được người thân, bạn bè tổ chức an táng tại quê nhà hôm 31/8. Bà Trần Thị Giang, mẹ của Mai nghẹn ngào hồi tưởng về con gái.

Bà Giang kể Mai lấy chồng qua mai mối của bà mối cách nhà cô chừng 3-4 km. Bà mối cũng có hai cháu ngoại lấy chồng Hàn Quốc khá hạnh phúc. "Con tôi nghĩ cảnh nhà khó thì thử một lần kiếm vận may, biết đâu lấy chồng xa nhưng đổi đời được như cháu bà mối", bà Giang nói.

Cho đến lúc Mai bay sang Hàn Quốc, vợ chồng bà Giang chưa biết mặt và nói chuyện với chú rể. Mai một mình khăn gói lên TP HCM, chuẩn bị về nhà chồng, với "vốn giắt lưng" 300.000 đồng, nhờ tiết kiệm tiền cắt lúa thuê. Cha mẹ và em cô chỉ tiễn đến bến xe huyện Giồng Riềng. 8 ngày sau, cô phải điện thoại về xin gia đình thêm vài chục nghìn đồng để đi xe ôm ra sân bay.

Trong những cuộc điện thoại gọi về Việt Nam, khi mới sang quê chồng, Mai nói cuộc sống của mình vẫn ổn. Ðến cuộc gọi cuối cùng, giọng đầy nước mắt nhưng cô vẫn nói tốt về người chồng "ảnh quan tâm lắm chứ không có gì".

"Con bé có hiếu lắm. Gần 20 năm, nó làm đủ thứ đỡ đần cha mẹ, cả nhà vất vả nhưng vui", bà Giang không kìm được tiếng khóc. "Những người làm cha mẹ đừng vì tiền mà để con đi lấy chồng như tôi. Gả con phải biết rõ về tư cách, gia cảnh người ta, đừng để có chuyện đau lòng. Con bất hạnh mình làm sao thanh thản hưởng thụ được".

Gia đình đã dùng số tiền gần 200 triệu đồng được hỗ trợ từ nhiều nơi để xây mộ cho Mai, còn lại dành sửa sang nhà. Mẹ cô nói: "Chúng tôi thực hiện ước nguyện của Mai lúc còn sống. Nó chỉ mong ba mẹ có nhà cửa đàng hoàng hơn".

 

 

*Công việc hằng ngày của nhiều cô gái miền Tây là ở đồng ruộng.

 

=END=

 

- Vợ Trưởng Công An Xã Cũng Ði Ðào Vàng Lậu

 

(Thanh Hóa - VNN) Vào thời điểm trước bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII, có 3 người đàn ông ở tỉnh khác đến xin tạm trú tại xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân.

Chính những người này đã cùng anh em một vị cán bộ xã vào rừng khai thác vàng trái phép và bị dân phát giác nên mới nổ ra cuộc săn tìm kim loại quý như hiện nay. Ðiều đó chứng minh rằng tại sao trong hơn 1 tháng qua, UBND xã Xuân Chinh đã hai lần tổ chức lực lượng truy quét nạn "vàng tặc" nhưng đều không thành công (!?).

Những người dân đang khai thác vàng tại khu vực Pù Le cho biết, Nguyễn Văn Thuận; Nguyễn Văn Chinh (trú xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) và Lê Văn Hiển (trú xã Như Hoà, Kim Sơn, Ninh Bình). Ba người lạ này đến gặp ông Lương Văn Ngọ - Trưởng Công an CSVN xã Xuân Chinh - xin tạm trú tại gia đình ông Vi Văn Trường - Trưởng bản Cụt [1]t - với mục đích đi khảo sát khoáng sản.

Sau đó, 3 người đàn ông trên di chuyển xuống thôn Tú Tạo thì chính quyền xã Xuân Chinh không kiểm soát được. Vi Văn Hiển - con trai ông Trường - cùng một số đối tượng khác dẫn 3 người nói trên vào khu đồi Pù Le... Nhân dân nghi ngờ rồi tò mò đi rình và đã thấy họ đào nhiều hố rất sâu trên đồi Pù Le để lấy đất bỏ vào các ống nứa sau đó giấu tại các lùm cây kín. Bà con đồn rằng hàng chục cân vàng đã được 3 người trên mang đi...

Từ đây, tiếng đồn đại loan ra, nhân dân mới đổ xô vào tìm vàng trên khu đồi Pù Le suốt hơn 1 tháng qua. Ông Cầm Bá Việt - Chủ tịch UBND xã Xuân Chinh - cho biết: "Do chính quyền không biết việc những người trên lên rừng với mục đích đào đãi vàng nên mới xảy ra tình trạng của ngày hôm nay. Ngay sau khi dân ồ ạt vào khai thác thì 3 người ngoài tỉnh đã lặng lẽ rút êm khỏi địa phương".

Suốt hơn một tháng qua, chính quyền xã Xuân Chinh đã hai lần huy động 60 dân quân tiến hành giải toả hàng nghìn người dân đang đào vàng tại Pù Le vào các ngày 16 và 22.8, nhưng đều bất thành. Vi Văn Thành - ở thôn Cù Ðặt, từng tham gia vào đội dân quân giải toả - nói: "Không giải toả được đâu. Ơ đây có cả người nhà của cán bộ xã vào làm thì chính quyền nói ai nghe". Một thanh niên khác rỉ tai rằng: "Ngay trên khu vực đồi Pù Le này có một hầm đào vàng do chính bà Lê Thị Tuất vợ ông Lương Văn Ngọ - Trưởng Công an xã - quản lý đấy".

Người dân còn ấm ức bởi hôm 16/8 khi lực lượng dân quân vào giải toả, những người thân của bà Tuất còn lợi dụng "tranh tối tranh sáng" để "cướp" đất từ các hầm mới vận chuyển lên. Ông Cầm Bá Việt còn khẳng định rằng: Vào ngày 3/9, Ban chấp hành Ðảng uỷ xã sẽ đưa việc ông Ngọ là Trưởng Công an nhưng lại để vợ vào trong khu vực Pù Le cai quản một hầm khai thác vàng và để cho 3 kẻ lạ đến địa phương đánh cắp nguồn khoáng sản quý giá ra xem xét về mặt trách nhiệm để có hình thức xử lý kỷ luật đích đáng.

Chiều ngày 28/8, tại UBND xã Xuân Chinh, ông Lê Thanh Minh - chuyên viên Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Thường Xuân - cho hay: Huyện đang lên kế hoạch để trong những ngày tới sẽ tiến hành giải toả trắng vùng khai thác vàng tại khu vực Pù Le nhằm tránh thảm hoạ ập xuống bất cứ lúc nào đối với hàng trăm người dân.

Nhưng lãnh đạo địa phương xã Xuân Chinh lại cho rằng: Việc giải toả thì dễ, nhưng việc bảo vệ nghiêm ngặt là vô cùng khó khăn. Bởi vậy, UBND xã Xuân Chinh đã làm văn bản đề nghị UBND huyện Thường Xuân hỗ trợ kinh phí để bố trí lực lượng canh phòng trong một thời gian khoảng 15 ngày.

 

img

*Những tải đất chứa vàng đang được người dân đưa đi đãi.

 

=END=

 

- Hàng Ngàn Người Ðổ Xô Ði Ðãi Vàng Sa Khoáng Ở Thanh Hóa

 

(Thanh Hóa - VNN) Hơn một tháng qua, không kể ngày hay đêm tại khu vực đồi Pù Le, thôn Tú Tạo, xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân (Thanh Hoá) lúc nào cũng đầy ắp người đào đãi vàng sa khoáng trái phép. Quả đồi, vốn là khu rừng được giao theo diện "đất 02", nay đã bị phá tan hoang.

Người may mắn đào được cả 1kg vàng là chuyện có thật, nên khiến ngày càng thêm nhiều cư dân từ các xã lân cận kéo về đồi Pù Le dựng lán khai mỏ...

Xuân Chinh là một xã thuộc vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn nằm heo hút bên sườn núi cao cách trung tâm huyện đến 30km, thời gian qua nhộn nhịp hẳn lên bởi người, xe ra vào tấp nập. Dọc theo con sông Ác đã hình thành từng tốp người, mỗi tốp khoảng 20 phụ nữ, trẻ em đang mải mê ngồi lắc máng tìm mạt vàng. Một ngày như vậy họ kiếm được 30-40 nghìn đồng.

Ði sâu dần vào bên trong, cảm giác ghê sợ bắt đầu hiện hữu trong đầu, khi trước đó có một số "chủ bưởng" giám sát mọi hoạt động của đám thợ. Trên con đường mòn nhầy nhụa bùn đất đỏ quánh và sâu hun hút, cứ cách vài trăm mét lại thấy một nhóm người hý hoáy ngồi đãi vàng. Họ bắt đầu nhìn kẻ lạ mặt xuất hiện với ánh mắt soi mói rất bí hiểm.

Dừng chân ngay mép đồi Pù Le trò chuyện cùng đám người giám sát đội quân đang ngồi dưới suối lùa đất trôi theo dòng nước để mong tìm thấy những tấm kim loại nhỏ li ti như hạt cám bám lại dưới đáy máng, không ai chịu hé răng nói một câu nào tạo nên cảm giác khá căng thẳng. Liều một phen, chúng tôi đi ngược lên đỉnh Pù Le là tâm điểm của cuộc tàn sát lòng đất tìm vàng.

Con đường dốc dựng đứng nhưng nhẵn bóng bởi có quá nhiều người qua lại mỗi ngày. Trên đỉnh đồi khoảng 700-800 người cả đàn ông, đàn bà, thanh niên đang ngồi la liệt ở các cửa hầm chờ đến lượt mình vào lấy đất. Và ở dưới lòng đất, theo ước tính cũng phải có thêm vài trăm người nữa. Cứ thế, từng xô đất do các thợ lò đang hì hục đào dưới "âm ti" được cẩu lên, đóng vào tải rồi đưa đi đãi hoặc mang về nhà cất giấu. Họ "thi đua" bới tìm thông ngày đêm vì ai cũng muốn giành được thật nhiều vàng.

Một người đàn ông tự xưng tên Thành kể rằng, ở đây có nhiều lò đào được hàng kilogam vàng. Còn việc kiếm năm bảy lạng, mấy cây là chuyện thường ngày. Ông Thành cũng khẳng định, chính hầm của ông, trong vòng 1 tuần qua đã đào được 2,6 cây vàng nhưng như vậy là quá ít vì chưa gặp may, không gặp vỉa lớn.

Cầm Thị Thắm nhận mình là người thôn Tú Tạo tỏ vẻ rất tự hào vì cô đã có được một khoản tài sản lên đến khoảng 6 triệu đồng trong thời gian chỉ hơn 10 ngày trời. Hầm của Thắm bắt đầu khai thác từ ngày 14-25.8 được tổng thể 5,8 cây vàng, chia cho 4 người vác đất, mỗi người 2 chỉ. Còn lại 5 cây chia đều cho 10 người chung lò, mỗi người 0,5 cây.

Lấy hết can đảm, đi sâu vào lòng đất ở một hố đào xuyên ngang đồi Pù Le. Lòng hang chỉ vừa đúng một thân người ngồi cúi lom khom. Chui vào khoảng 10m thì thấy có hố ăn sâu theo chiều dọc kiểu người ta đào giếng. Dưới hố này 3 người đàn ông mặc duy nhất chiếc quần đùi đang dùng xà beng đào ngoáy.

Phía trên miệng hố, hai người phụ nữ ngồi chờ để đưa đất ra ngoài. Vượt qua cửa ải đầu tiên, tiếp tục chui vào sâu hơn, thấy 2 bên hông của hang, nhiều chỗ thợ lò đào vào các vỉa đất có vàng tạo nên hàm ếch treo lơ lửng. Có tiếng bụp bụp vọng lại, anh Sinh nói: "Thợ lò ở một hầm khác đang lấy đất sắp xuyên thông sang hầm này". Tôi bắt đầu thấy ngộp thở, tức ngực. Sinh hô: "Lên thôi, đi tiếp chú không chịu nổi đâu".

Nhanh như sóc, anh Sinh trèo rẽ ngược lên một cửa khác chổng ngược lên trời. Anh đưa chân cho tôi bám tay vào để cẩu lên một sàn nhỏ được lắp ghép bằng các cây nứa. Nếu Sinh "chơi bẩn" chỉ cần vẩy chân một cái là tôi sẽ rơi ngay xuống "địa ngục".

Hàng nghìn người vì lòng tham, vì lợi nhuận, đang bất chấp mọi hiểm nguy mà quên đi tính mạng của mình. Chính những "lao động" đi làm vàng khẳng định, đã có khoảng trên 30 hầm khai thác được đào sâu vào trong đồi Pù Le. Bên dưới lòng đất cơ bản đã bị đục rỗng chỉ còn lại những "chân tượng - tức những trụ đất dành lại làm cột" yếu ớt chống đỡ cả nghìn khối đất phía trên.

Một chủ lò nghĩ tới điều tồi tệ nhất: "Chưa xảy ra sập hầm, chưa có người nào bị chết do đào vàng là bởi thời gian khai thác rầm rộ mới xảy ra khoảng hơn một tháng. Nếu tiếp tục khoét sâu xuống và lòng tham trỗi dậy, những người thiếu lương tâm có thể lấy nốt các chân tượng vì chắc chắn ở chân tượng sẽ có vàng, thậm chí có rất nhiều vàng thì thảm hoạ khó tránh khỏi".

Tại một hố đào vuông vức và thẳng tắp sâu hun hút, "thợ mỏ" cho biết, hố đã đi xuống lòng đất khoảng 30m và rẽ ngang sang mấy hướng khác nhau. Người ta đã nhìn thấy ở hố này những vết nứt lớn chẻ dọc xuống rất nguy hiểm.

 

 

*Giám sát các thợ đãi vàng tại một khe nước dưới chân đồi Pù Le.

 

*Những người phụ nữ đang đãi sái vàng bên bờ sông Ác.

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 04-09-07

 

- Tổng Thống Bush Rời Iraq Ðến Úc Dự Cuộc Họp Thượng Ðỉnh APEC

 

(Sydney - VNN) Hãng Reuters hôm nay 4-9 loan tin, sau chuyến viếng thăm bất ngờ Iraq cùng với bộ trưởng ngoại giao Condoleezza Rice, bộ trưởng quốc phòng Robert Gates và cố vấn an ninh quốc gia, báo chí mô tả là Tổng thống George W. Bush đã "họp nội các chiến tranh" tại Iraq với tư lệnh chiến trường, tướng David Patraeus, đô đốc William Fallon, tư lệnh quân Mỹ tại Trung Ðông, Tổng tham mưu trưởng Liên quân, tướng Peter Pace và đại sứ Mỹ Ryan Crocker tại al-Nabar, cứ địa của lực lượng nổi dậy. Ông Bush còn hội kiến với Tổng thống Iraq Jalal Talabani và Thủ tướng Nouri al-Maliki để duyệt lại tình hình Iraq trước khi tư lệnh Mỹ tại Iraq, tướng Patraeus và đại sứ Crocker gửi bản báo cáo lên Thượng viện về mức độ thành công chiến lược của Tổng thống Bush sau khi gửi tăng viện 30.000 quân Mỹ trong 3 tháng qua. Ðặc biệt lần này Tổng thống Bush có tiếp xúc với thủ lĩnh bộ tộc al-Anbar đã cắt đứt hợp tác với lực lượng Al-Qaeda, với kết quả là tình hình an ninh tại chỗ tốt hơn trước nhiều.

Sáng nay 4-9 Tổng thống Bush bay đến Úc tham dự cuộc họp thượng đỉnh APEC tại Sydney, Úc Châu, nơi các cuộc biểu tình chống chiến tranh Iraq đang diễn ra. Dân chúng chống đối kịch liệt quân Úc tham chiến tại Iraq đòi rút tất cả quân tại Iraq về nước. Thủ tướng John Howard dọa nếu người biểu tình bạo động sẽ bị lực lượng an ninh đối phó thẳng tay. An ninh cho cuộc họp qui tụ 21 nước thành viên APEC, trong đó có chủ tịch Trung Quốc. Ông Bush đến Sydney vào tối nay, vài giờ sau cuộc biểu tình chống Bush được tổ chức tại nhà ga chính thành phố. Nhiều cuộc biểu tình chống Bush dự định tổ chức vào cuối tuần 8-9 bị cảnh sát từ chối không cho phép. Sau khi cho phép biểu tình hôm nay 4-9, lãnh đạo cảnh sát cho biết sẽ "không dung thứ cho những người biểu tình bất hợp pháp hay gây nguy hiểm, sẽ bị đối phó cứng rắn". Chính quyền địa phương đã thiết lập hàng rào an ninh dài 5 cây số dọc chung quanh khu hội nghị APEC diễn ra để bảo đảm an ninh cho 21 lãnh đạo tham dự. Ðã có trên 5.000 cảnh sát tuần tra trong thành phố. Người biểu tình chống ông Bush tiến hành chiến tranh tại Iraq, không có nghĩa là nước Úc chống Mỹ. Nhiều giới chức cảnh sát nghĩ rằng hội nghị sẽ diễn ra tốt đẹp hơn nếu ông Bush không tham dự hội nghị. Nhưng theo nguồn tin từ bộ Ngoại giao Úc, dịp này Mỹ và Úc sẽ ký một hiệp ước quan trọng, cho phép Úc tiếp cận loại vũ khí bí mật, sẽ được công bố sau đó.

 

President Bush (center) meets Iraqi tribal leaders during visit to Anbar province

* TT Bush tiếp thủ lỉnh bộ tộc Sunni tại al-Anbar.

 

=END=

 

- Colombia: Một Chỉ Huy Cao Cấp Du Kích Farc Bị Quân Ðội Bắn Hạ

 

(Bogota - VNN) Một chỉ huy cao cấp của Tổ chức Lực lượng võ trang cách mạng Colombia (Farc) bị lên án buôn lậu ma túy, được liệt kê trong danh sách bị Hoa Kỳ truy tìm ráo riết, đã bị bắn hạ trong cuộc hành quân do quân đội Colombia tiến hành. Tin này đã được bộ trưởng Quốc phòng Colombia được AP trích dẫn loan báo. Những liên lạc của du kích bắt được cho phép kết luận rằng Tomas Medina Caracas bị bắn chết hôm 1-9 trước bình minh; một cuộc không tập được diễn ra và tấn công trên bộ vào một trại của Farc trong rừng nằm dọc sông Guaviare, gần biên giới Venezuela. Trong cuộc họp báo, bộ trưởng Quốc phòng Colombia Juan Manuel Santos xác nhận rằng Medina là 1 trong 50 chỉ huy của Farc, từng bị chính phủ kết án lãnh đạo 1 đường dây buôn lậu ma túy lớn ở Colombia. Tomas nằm trong danh sách đầu tiên bị Mỹ truy tìm, và treo giải thưởng 77,5 triệu đôla cho ai bắt giữ. Theo bộ trưởng quốc phòng Santos, đây là một mất mát lớn lao cho hậu cần của Farc. Bộ trưởng Quốc phòng Colombia xác nhận, du kích đã mang xác chết của Medina để ngăn chận lọt vào tay quân đội. Medina chưa bao giờ được xem như một thành viên ý thức hệ của Farc mà chỉ là một du kích chỉ huy đường dây buôn lậu ma túy bị tòa án liên bang Mỹ ra trát truy lùng từ năm 2002. Trong năm 2006, Medina cùng 49 thủ lãnh khác trong nhóm du kích Farc lại bị tòa án Mỹ truy tố một lần nữa về tội chuyển lậu ma túy. Theo cáo trạng, vào năm 2006 FARC là nhóm đã nhúng tay vào các hoạt động buôn bán 50% số Cocaine trên thế giới.

 

Rebel commander Tomas Medina Caracas is seen in La Sombra, southern Colombia, in this June 20, 2001 file photo

* Hình Tomas Medina Caracas chụp năm 2001.

 

=END=

 

- Bão Felix Ðang Tiến Vào Nicaragua Và Honduras

 

(Tegucicalpa - VNN) Hãng Reuters ngày 4-9 loan tin, hàng chục ngàn người hôm nay đã tìm nơi an toàn ẩn núp tránh cơn bão Felix sắp sửa tấn công vào bờ biển Nicaragua và Honduras. Vì thiếu phương tiện chuyên chở đã buộc một số dân ở lại, chịu đựng những đợt gió lốc và mưa trút nước. Bão Felix được xếp vào cấp 4 sau vài giờ đã lên tới cấp cao nhất. Gió đạt tới 250 cây số giờ khiến người ta lo ngại nhớ lại cơn bão Fifi vào năm 1974, và Mitch năm 1998 đã giết hại 8.000 và 10.000 người trong vùng. Tổng thống Honduras Manuel Zelaya tiên đoán: "Bão Felix có thể gây thiệt hại vật chất và nhân mạng trầm trọng nếu không chuẩn bị phòng chống tốt". Ðã có tới 40.000 người Honduras phải di tản đến nơi an toàn, trong lúc đó có đến 15.000 người không có phương tiện di chuyển bị buộc ở lại tại nhà họ. Cảnh sát cho biết người ta đã sắp hàng dài trước các siêu thị và trạm xăng các thành phố ven biển, nơi các cơn sóng cao tới 5,5 thước. Theo cơ quan khí tượng, bão Felix sẽ quét qua Honduras, đánh vào miền nam Belize, qua Guatemala, và sẽ tiếp tục đến miền nam Mễ Tây Cơ. Chương trình lương thực thế giới loan báo chuẩn bị sẵn sàng trong vùng lương thực nuôi đủ 600.000 người trong vòng 1 tháng. Bão cấp 4 có nghĩa là Felix có thể gây thiệt hại quan trọng và gây ngập lụt lớn. Vào năm 2005 bão Katrina trước đây đã lên tới cấp 5, nhưng lúc nó ở cấp 3 đã gây ngập lụt làm thành phố New Orleans tan tác. Cùng với Felix, bên bờ Thái Bình Dương ở Mễ Tây Cơ, cơn bão nhiệt đới Henriette đã giết chết 6 người ở Acapulo vào cuối tuần qua đã hướng tới bán đảo Basse tiểu bang California; nó có thể biến thành cơn bão to trong ngày hôm nay.

 

* Bão Felix tiến vào Nicaragua Và Honduras.

 

=END=

 

- Pakistan: Hai Vụ Nổ Bom Tự Sát Gần Islamabad, 24 Người Thiệt Mạng

 

(Islamabad - VNN) Hai vụ nổ bom tự sát nhắm vào 1 xe ca chở quân đội Pakistan và một khu thương mãi ở Rawalpindi gần Islamabad, nơi đặt bộ tổng hành dinh quân đội làm 24 người thiệt mạng và 66 bị thương. Trong nhất thời chưa có tổ chức nào nhận là tác giả 2 vụ nổ tự sát, nhưng chính quyền Pakistan đã qui trách cho các thành viên hồi giáo quá khích thực hiện. Theo bộ trưởng trách nhiệm tôn giáo Ejaz-ul Haq, có thể các thành viên Taleban chống lại quân đội đang hành quân nhắm vào cứ địa của họ ở Waziristan, vùng biên giới giáp hai nước Pakistan và A Phú Hãn. Vụ nổ đầu nhắm vào 1 xe ca chở nhân viên chính phủ đến Rawalpindi, phía nam thủ đô Islamabad. Tướng Waheed Arshad, phát ngôn quân đội, xác nhận xe ca này thuộc bộ quốc phòng chở cảnh sát và binh sĩ. Pakistan đã là diễn trường xảy ra hàng chục vụ nổ bom và các hành động khủng bố từ 11-09-2001, sau khi chính quyền Tổng thống Pervez Musharraf gia nhập liên minh chống khủng bố do Mỹ cầm đầu. Chính quyền lên án các thành viên ủng hộ Taleban và gần gũi Al-Qaeda là thủ phạm các vụ tấn công. Rawalpindi, nơi đặt các cơ quan đầu não của chính quyền Pakistan, đã chịu đụng nhiều vụ nổ bom khủng bố, tất cả nhắm vào tướng Pervez Musharraf làm 16 người chết vào tháng 12-2003.

 

* 2 vụ nổ bom tự sát tại Islamabad thủ đô Pakistan làm 22 chết 70 bị thương.

 

=END=

 

- Hãng Hàng Không Singapor Airlines Khai Trương Phi Cơ A380

 

(Singapore - VNN) Hãng hàng không Singapore Airlines nhận chiếc phi cơ chở khách Airbus lớn nhất hiện nay A380, hôm nay 4-9 mở đường bay đầu tiên bán 2 ghế hạng nhất với giá trên 100.000 đôla. Công ty Singapore Airlines quyết định đưa ra đấu giá trên eBay tất cả các vé trên chuyến bay khai trương giữa Singapore và Sydmey ngày 25-10 tới. Tiền thu được trong chuyến bay này sẽ được ủng hộ cho các hiệp hội từ thiện. Chuyến bay này hãng Singapore nhận 471 hành khách bao gồm 3 hạng. Cho đến nay, một doanh nhân Úc đã trả giá vé hạng nhất lên tới 100.380 đôla, như xác nhận của ông Stephen Forshaw, phát ngôn hãng hàng không Singapor Airlines. Việc bán đấu giá bắt đầu từ tuần qua đã thu được gần 400.000 đôla. Chuyến đi và về Singapore-Sydney giá vé hạng kinh tế đã lên tới 5.000 đôla và giá hạng nhất đi về bán với giá 15.000 đôla. Ngày 16-08 vừa qua hãng sản xuất phi cơ dân sự Âu Châu loan báo sẽ giao vào ngày 15-10 tới chiếc phi cơ chở khách lớn nhất A380 cho công ty Singapor Airlines. Ðến nay tập đoàn Airbus đã nhận được 173 đơn đặt hàng mua A380.

 

* Singapore Airlines mở chuyến bay A380 đầu tiên lấy tiền giúp các tổ chức từ thiện.

 

=END=

 

- Cựu Tổng Thống Rafsanjani Ðược Bầu Vào Ghế Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Sát

 

(Tehran - VNN) Cựu Tổng thống Iran, Akbar Hashemi Rafsanjani, hôm 4-9 được chọn vào ghế chủ tịch Hội đồng Giám Sát, một cơ chế tôn giáo nhiều quyền lực có thể chỉ định hay bãi nhiệm giáo chủ lãnh đạo tối cao cách mạng hồi giáo Iran. Tin này được đài truyền hình nhà nước loan báo và hãng AP trích dẫn. Công việc chính của 86 giáo sĩ trong Hội đồng tối cao gồm trách nhiệm giám sát việc làm của Ayatollah Ali Khamenei - được đề cử vào năm 1989 thay giáo chủ cách mạng hồi giáo Ayatollah Ruhbollah Khomenei - và chọn người kế nhiệm. Theo tin đài truyền hình nhà nước, cựu Tổng thống Rafsanjani được xem là một người cải cách đã được bầu với 46 phiếu trước đối thủ giáo sĩ Ahmad Jannari, thuộc cánh cứng rắn trong chế độ. Ông Rafsanjani cũng đã đánh bại một giáo sĩ khác được xem là cố vấn tinh thần của tổng thống quá khích Mahmoud Ahmadinejad. Giáo sĩ Rafsanjani thay thế Ayatollah Ali Meshkini qua đời hồi tháng 7. Việc ông Rafsanjani được bầu vào Hội đồng giám sát tối cao là một cú tát đối với cánh cứng rắn, và là một chiến thắng đối với phe bảo thủ cấp tiến của chế độ Mollah. Theo nhà phân tích chính trị Hamid Reza Shokouhi, Hội đồng Tối cao từ nay ở vị thế tốt, có thể kềm chế giáo chủ Khamenei, đồng thời cũng là một thách thức đối với lãnh đạo tối cao hồi giáo.

 

* Cựu TT Iran Rafsanjani đắc cử chủ tịch Hội Ðồng giám sát tối cao.

 

=END=

 

- Khởi Ðầu Mở Rộng Kinh Ðào Panama

 

(Paraiso - VNN) Theo hãng Reuters, công tác mở rộng kinh đào Panama dài 80 cây số, một dự án với kinh phí lên tới 5,2 tỉ đôla, bắt đầu khởi công từ ngày 3-9. Dự án mở rộng kinh đào Panama rất quan trọng chưa từng thực hiện từ khi con kinh quan trọng này nối liền Thái Bình Dương và Ðại Tây Dương. Dưới sức nóng oi bức, hàng ngàn người đã tụ tập ở Paraiso, một làng nằm ở phía bắc thủ đô tham dự một cuộc triển lãm trên một sườn đồi, đánh dấu khởi công mở rộng kinh đào có khả năng gấp đôi lượng tàu qua lại. Việc mở rộng kinh đào sẽ hoàn tất từ nay tới 2014, thời điểm kỷ niệm một trăm năm ngày bắt đầu sử dụng kinh đào. Chủ quyền của Hoa Kỳ đến nay được trao hoàn lại cho Panama; kinh đào là nơi vận chuyển 5% thương mãi thế giới. Cha đẻ của kinh đào là Tổng thống Martin Torrijos; tướng Omar Torrijos đã ký vào năm 1977 các hiệp ước với Tổng thống thời đó là Jimmy Carter, chiếu theo đó Hoa Thịnh Ðốn chấp nhận trao lại chủ quyền kinh đào cho Panama vào năm 1999. Một tai nạn làm thiệt mạng một người trong ngày lễ khởi công 2-09. Khai trương từ năm 1914 với kinh phí thực hiện là 375 triệu đôla, đã phải hy sinh đến 25.000 mạng công nhân chết vì bệnh sốt rét và sốt vàng da.

 

* Mở rộng kinh đào Panama.

 

=END=

 

- Hoa Kỳ Chưa Rút Tên Bắc Hàn Ra Khỏi Danh Sách Các Nước Hậu Thuẫn Khủng Bố

 

(Sydney - VNN) Một giới chức cao cấp ngoại giao Mỹ hôm 4-9 xác định, Hoa Thịnh Ðốn chưa rút tên Bắc Hàn ra khỏi danh sách các nước hậu thuẫn khủng bố. Xác nhận này bác bỏ tin do Bình Nhuỡng loan báo một ngày trước rằng Bắc Hàn đã được Mỹ rút khỏi danh sách nước hậu thuẫn khủng bố. Ông Christopher Hill tuyên bố trước các nhà báo Nhật Bản khi ông tới thủ đô kinh tế Úc tham dự cuộc họp thượng đỉnh hàng năm Diễn Ðàn Kinh tế Á châu Thái Bình Dương (APEC): "Không, Bắc Hàn chưa được rút khỏi danh sách các nước hậu thuẫn khủng bố." Tuyên bố của ông Hill là xác định chính thức từ khi bộ Ngoại giao Bắc Hàn loan báo được hãng thông tấn KCNA phổ biến, rằng nước này được Mỹ rút khỏi danh sách các nước hậu thuẫn khủng bố sau khi Bắc Hàn hứa vô hiệu hóa chương trình hạt nhân từ nay tới cuối năm. Theo bộ Ngoại giao Bắc Hàn, Hoa Thịnh Ðốn đã quyết định rút Cộng hòa nhân dân Triều Tiên khỏi danh sách hậu thuẫn khủng bố và tháo gỡ tất cả cấm vận kinh tế. Bắc Hàn bị đưa vào danh sách các nước yểm trợ khủng bố sau vụ đặt bom nổ phi cơ hành khách Nam Hàn năm 1987, làm 115 người thiệt mạng. Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền Tệ quốc tế cũng đã áp dụng trừng phạt đối với Bình Nhưỡng qua việc chấm dứt cho nước này vay vốn nhẹ lãi, và ngừng tất cả quan hệ tài chánh.

 

Christopher Hill

* Ðặc sứ Mỹ Christopher Hill xác định chưa rút tên Bắc Hàn khỏi danh sách hậu thuẫn khủng bố.

 

=END=

 

- Công Nhân Tu Bổ Ðình Công, Xe Ðiện Ngầm London Bị Tê Liệt

 

(London - VNN) Hệ thống chuyển vận rộng lớn ở London đã phải ngừng hoạt động vào đêm qua 3-9 sau khi công nhân tu bổ đình công để phản đối việc giảm số công nhân, thuyên chuyển hay cho về hưu. Khoảng 2.300 công nhân thuộc Liên hiệp quốc gia lao động chuyển vận ngành đường sắt và đường thủy đã ngưng làm việc lúc 17:00 GMT vì lý do xung đột quyền lợi công nhân và tập đoàn tu bổ Metronet. Công nhân của Metronet có nhiệm vụ tu bổ đường sắt, các toa xa và báo hiệu tại một số tuyến đường đông xe lui tới ở London. Họ đòi bảo đảm tương lai cho công nhân vì không có khả năng trả lương, nợ còn thiếu. Công ty quản lý xe điện ngầm ở London loan báo rằng 2 phần 3 hệ thống vận chuyển ngầm tại thủ đô London như The Tube sẽ bị tê liệt ít nhất trong 3 ngày vì lý do đình công.

Văn phòng công ty Metronet về phần mình xác nhận có loan báo cho công đoàn bằng giấy tờ rằng họ không sa thải công nhân, vì tất cả vấn đề nêu lên đều được giải quyết. Liên đoàn quốc gia công nhân vận chuyển đường sắt và hàng hải trả lời rằng họ không nhận được bảo đảm nào về phía công ty Metronet về công việc lâu dài cho công nhân, thuyên chuyển hay giảm tiền hưu bổng. Công đoàn cùng nhánh đe dọa sẽ tổ chức một cuộc đình công khác trong 72 giờ vào tuần tới nếu yêu sách họ không được giải quyết thỏa đáng. Hơn 3 triệu người sử dụng phương tiện chuyên chở đường sắt hàng ngày dài 408 cây số trong các tuyến đường métro ở London.

 

=END=

 

- Ðan Mạch Bắt Giữ 8 Nghi Can Khủng Bố Có Liên Hệ Với Al-Qaeda

 

(Copenhagen - VNN) Giám đốc trung tâm tình báo Ðan Mạch hôm 4-9 loan báo, an ninh đã bắt giữ trong đêm mồng 3 rạng mồng 4-9 tổng cộng 8 thành viên hồi giáo tình nghi có "liên hệ với một nhân vật quan trọng" của Al-            Qaeda, trong một cuộc hành quân cảnh sát kéo dài trong nhiều giờ. 8 nghi can là thành viên hồi giáo tuổi từ 19 tới 21, bị cáo buộc chuẩn bị một vụ nổ bom, như lời ông Jakob Scharf, giám đốc cơ quan tình báo trung ương PET. Vì lý do cuộc điều tra còn đang tiến hành, danh tánh 8 nghi can chưa được tiết lộ.

 

* Ðan Mạch bắt giữ 8 nghi can khủng bố.

 

=END=

 

- Liban Tổng Kết Trận Chiến Quân Ðội: Bắn Hạ 222 Thành Viên Fatah al-Islam

 

(Beirut - VNN) Hãng Reuters ngày 4-9 loan tin, bộ trưởng Quốc phòng Liban hôm nay loan báo, quân đội đã bắn hạ 222 chiến binh phong trào hồi giáo Fatah al Islam trong 5 tuần lễ đánh nhau tại trại tị nạn Palestine Nahr al Bared. Quân đội Liban hoàn toàn kiểm soát khu trại đổ nát với nhiều địa đạo bị bom cài xới vào cuối tuần qua. Bộ trưởng Quốc phòng Liban nói thêm, một số thi hài của các tay súng Fatah al Islam chưa kiểm nhận đã bị chôn trong các hố tập thể bên trong trại tị nạn Palestine. Ngoài ra, quân đội Liban còn bắt giữ 202 thành viên Fatah Islam trong suốt thời gian đánh nhau, nổ ra từ ngày 20-05. Về phía quân đội có 163 binh sĩ tử thương và 42 thường dân chết trong lúc hai bên đụng độ. Bản tổng kết có thể vượt qua con số 400 người chết, vẫn còn thấp hơn nhiều số người chết tại Liban từ khi chấm dứt cuộc nội chiến 1975-1990.

 

* Liban tổng kết 5 tuần lễ đụng độ với lực lượng Fatah Islam: 222 chết.

 

=END=

 

- Nga Không Nhượng Bộ Mỹ Về Kosovo Và Hệ Thống Phòng Thủ Hỏa Tiễn

 

(Mạc Tư Khoa - VNN) Hãng AP ngày 4-9 loan tin, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Mạc Tư Khoa sẽ không nhượng bộ Mỹ trong vấn đề Kosovo và về hệ thống phòng thủ hỏa tiễn đặt ở Ðông Âu. Trong một bài diễn văn đọc trước học viện ngoại giao Nga hôm 3-9, Ngoại Trưởng Lavrov nói đó là những vấn đề ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Nga, và Serbia là một đồng minh lâu đời của Nga không phải bị chia cắt vì Kosovo độc lập. Dân chúng Serbia chống đối mạnh mẽ giải pháp này. Hoa Kỳ đã nhiều lần giải thích rằng hệ thống lá chắn chống hỏa tiễn đặt tại Tiệp Khắc và Ba Lan không gây ra một vấn đề an ninh nào đối với Nga. Nó chỉ nhằm ngăn chận hỏa tiễn đến từ Iran. Chính Tổng thống Bush đã đích thân cam kết điều đó với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng Nga luôn nêu lý do an ninh và hoài nghi thiện chí của Mỹ. Bất kể Nga phản đối, Tổng thống Bush xác quyết vẫn tiến hành thiết đặt hệ thống chống hỏa tiễn theo kế hoạch dự trù để bảo vệ đồng minh Âu Châu.

 

Sergei Lavrov

* Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy